Lazada có lừa đảo không? Có nên mua hàng tại Lazada không?

Lazada có lừa đảo không? Hàng tại Lazada có uy tín hay không? Có nên tin tưởng mua hàng tại Lazada hay không? Cùng Nicely.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nếu bạn đang tìm thông tin: “Lazada có lừa đảo không?” chắc hẳn bạn rất phân vân không biết hàng hóa được bán tại Lazada như thế nào?. Bạn hãy thử search trên Google.com với từ khóa: “Lazada” bạn sẽ thấy có rất nhiều lời quảng cáo có cánh:”Lazada hoàn tiền 9,0%, mua hàng siêu tiết kiệm”… Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những thông tin tố cáo xấu: “Lazada lừa đảo“, “Hãy cẩn thận khi mua hàng Lazada”…

Vậy thực hư sự việc này như thế nào?

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu nguồn gốc phát triển của Lazada như thế nào? Tại sao lại có thông tin, tin đồn là Lazada lừa đảo? Lừa đảo cái gì?

Hình thành khi nào?

Lazada được thành lập vào tháng 2/2012. Đây là kênh bán hàng trực tuyến (Online) lớn với số lượng hàng hóa lên đến con số vài nghìn ở nhiều hàng khác nhau.

Tất nhiên, Lazada không có cửa hàng bởi chưa có thông tin hay công bố nào về việc xây cửa hàng của Lazada. Vậy hàng hóa được xuất xứ và chứa ở đâu?

Hàng hóa tại Lazada có 2 dạng:

1. Được Lazada nhập về kho & bán trực tiếp cho khách hàng

Đây là các sản phẩm được Lazada nhập từ các thương hiệu nổi tiếng trong nước (đa số theo mình tìm hiểu là hàng điện máy, điện tử, gia dụng…).

ĐÂY LÀ HÀNG CHÍNH HÃNG nên bạn hoàn toàn yên tâm. Cách nhận biết rất đơn giản:

  • Bạn chỉ cần nhìn lên bên góc tay phải của sản phẩm cần mua, bạn sẽ thấy dòng chữ hiển thị: “Được bán bởi Lazada“.

2. Được bán bởi các đơn vị kinh doanh đăng ký gian hàng trên Lazada

Có nghĩa là như thế nào? Có nghĩa là ngoài việc Lazada nhập hàng về bán, giao hàng thì website Lazada còn cho phép các đơn vị tạo các gian hàng trên đó để bán như: LG, Samsung, Cellphones, Điện máy chợ Lớn…

Chính bởi chức năng này làm cho hàng hóa trên Lazada không được đảm bảo bởi nguồn hàng của các gian hàng này từ nhiều nơi, nhiều loại…

Và có lẽ do khách hàng mua hàng trên Lazada mua phải những gian hàng kém chất lượng. Chính điều này làm ảnh hưởng đến thương hiệu của Lazada. Một số ít còn nghĩ Lazada lừa đảo họ.

Video phát triển của Lazada từ lúc thành lập đến giờ

Bằng chứng Lazada lừa đảo xem thường khách hàng (Xin được giấu tên)

Hiện tại, vẫn có rất nhiều khách hàng khi mua hàng tại Lazada. Sau khi đồng ý chốt đơn và có hẹn ngày giao hàng xong đùng 1 phát hôm sau vào nhận được thông báo hủy đơn hàng và vào xem lại sản phẩm để đặt hàng thì giá tăng lên 500.000đ – 1.000.000đ có khi hơn.

Chính những sự việc như thế này gây bức xúc cho rất nhiều khách hàng. Ví dụ như bạn dưới đây: (Xin được trích nguyên văn)

“Chuyện của em như thế này cả nhà ạ:

Tết gần đến rồi, em cũng sắp về quê nên nhân tiện muốn mua cái tivi mới cho các cụ ở nhà dùng. Em vốn hay mua hàng trên Lazada Maylaysia, dịch vụ rất tốt nên nghĩ Lazada Vietnam chắc cũng không đến nỗi nào. Vậy mà bị dính quả lừa bực mình quá các bác ạ. Hôm 12/01/2017 em đặt mua một cái Smart Tivi LED Samsung 43inch Full HD – Model UA43K5300AK (Đen) trên Lazada Việt Nam. Sản phẩm này do chính Lazada bán và giao hàng (chứ không phải là sản phẩm do các nhà bán lẻ khác rao bán trên Lazada). Giá sản phẩm vào thời điểm đó là 7.879.000 VND. Em có coupon khuyến mãi, được giảm trừ thêm 7% nữa. Giá cuối cùng của sản phẩm là 7.327.470 VND.

Sau khi Lazada Vietnam gọi điện xác minh đơn hàng các kiểu, hệ thống theo dõi đơn hàng trên website của Lazada đã thông báo là sản sàng giao hàng cho em từ 17 – 21/01/2017:

NGÀY – GIỜ MÔ TẢ SẢN PHẨM
13/01/2017 19:22:02 Đơn hàng đang trong quá trình xử lý với Đối tác bán hàng/ Nhà phân phối.
12/01/2017 19:50:25 Đơn hàng đã sẵn sàng được thực hiện tại kho, dự kiến đóng gói và xuất kho trong ngày hôm nay.
12/01/2017 14:30:45 Đơn hàng đã được Lazada.vn xác nhận
12/01/2017 11:55:08 Đơn hàng đã đặt thành công, đang được Lazada.vn kiểm tra thông tin & xác nhận

Thấy thông tin nhu vậy thì em yên tâm ngồi chờ nhận tivi mang về cho các cụ thôi. Đùng cái chiều ngày 14/01/2017 em vào mục theo dõi đơn hàng trên Lazada thì thấy đơn hàng của em đã bị tự động hủy bỏ bởi Lazada Vietnam mà không hề nhận được bất kỳ thông báo nào từ Lazada Vietnam, kể cả điện thoại, tin nhắn hay email. Quá bức xúc và không hiểu lý do tại sao nên em gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Lazada Vietnam để phản ánh thì được em tư vấn viên trả lời rằng “Đơn hàng bị hủy vì hết hàng”??? Trong khi thực tế trên Lazada Vietnam vẫn đang rao bán chính sản phẩm đó, nhưng với giá điều chỉnh cao hơn là 8.289.000 VND. Dĩ nhiên là em không chấp nhận lý do “trời ơi” đó. Em tư vấn viên hứa sẽ ghi nhận để kiểm tra lại rồi thông báo cho em nhưng cho đến nay em vẫn chưa nhận được cuộc điện thoại nào từ Lazada Vietnam cả!!!

Em gửi mail phản ánh lên Lazada Vietnam, sau khi chờ đợi mỏi mòn thì lần này nhận được câu trả lời khác hết sức “thông minh” của tư vấn viên là “Đơn hàng của bạn đã bị thất lạc” và “yêu cầu bạn đặt hàng lại”… Em đọc mail mà cảm thấy buồn cười hết sức. Thật chán nản cho cách làm việc của Lazada Vietnam! Em trả lời lại với Lazada Vietnam là “đơn hàng điện tử mà bạn kêu thất lạc là thất lạc kiểu gì? Bạn vào mục tra cứu đơn hàng sẽ thấy đơn hàng của tôi trên đó… Lúc tôi mua, giá sản phẩm là 7.3tr, giờ Lazada Vietnam bán với giá 8.3tr, bạn kêu tôi đặt hàng lại thì 1tr chênh lệch đó ai bù cho tôi?”. Rồi em yêu cầu Lazada Vietnam phải có trách nhiệm giao đúng món hàng đã cam kết, vào đúng ngày giao hàng cho em.

Sáng nay em nhận được email khác của Lazada Vietnam, nói rằng không thể giải quyết được phản ánh của em trong ngày hôm nay, hẹn sẽ “trả lời sớm nhất”. Trước giờ em sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng của các nhà bán lẻ trực tuyến khác (cũng như của các agent khác) cũng nhiều, nhưng chưa có ai trả lời khách hàng theo kiểu mập mờ “sẽ trả lời sớm nhất” như vậy cả. Thay vào đó họ luôn trả lời bằng một thời hạn cụ thể: chậm nhất hôm nay, chậm nhất ngày mai, chậm nhất là tuần sau… Và đúng hoặc trước thời hạn đó em đều nhận được câu trả lời thỏa đáng nhất. Chưa có ai giống như Lazada Vietnam, hết sức coi thường khách hàng:

– Tự động hủy đơn hàng của khách hàng mà không có bất kỳ thông báo nào.
– Hủy đơn hàng của khách để yêu cầu khách đặt mua lại với giá cao hơn.
– Trả lời phản ánh chậm.
– Câu trả lời hết sức bất hợp lý và khó chấp nhận.
– Đưa ra nhiều câu trả lời vòng vo bất nhất.
– Trốn tránh trách nhiệm”.

Có thể thấy Lazada có rất nhiều “chiêu trò” để hủy đơn hàng của khách hàng khi giá của đơn hàng thay đổi. Vì vậy, khách hàng nên cẩn thận đối với trường hợp như thế này.

Kinh nghiệm trước khi mua hàng Lazada

Trước khi mua hàng Lazada bạn nên:

  • Xem giá cả so sánh với các nơi khác như: Tiki, Shopee… Nhớ là bao gồm cả giá vận chuyển nhé. Bởi vì giá hàng ở Lazada thấp hơn các trang kia nhưng đôi lúc + thêm phí vận chuyển thì lại lớn hơn rất nhiều so với Tiki và Shopee.
  • Nên xem các đánh giá ở dưới phần mô tả sản phẩm đó. Ở đây sẽ có những đánh giá từ khách hàng rất chân thực bởi vì họ đã mua và sử dụng sản phẩm này rồi.
  • Nên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín trên Lazada như: Điện máy Chợ Lớn, LG, Samsung…

Kết luận: Hàng hóa ở Lazada có rất nhiều loại, rất nhiều nhà cung cấp. Chính vì vậy việc mua phải hàng kém chất lượng, hàng dỏm là không thể tránh khỏi.

Đối với tôi, người thường xuyên mua hàng Lazada thì tôi nhận thấy như thế này: Nếu bạn biết cách lựa chọn hàng, cách lựa chọn nơi cung cấp thì bạn sẽ không bao giờ bị hàng kém chất lượng.

P/s: Mình sẽ tìm kiếm và tổng hợp thêm các trường hợp bị lừa đảo ở Lazada để mọi người tránh và rút kinh nghiệm. Thường xuyên theo dõi Nicely.vn để biết thêm nhé!

P/s 2: Còn ý kiến của bạn như thế nào?